Bà Rịa – Vũng Tàu Ra Sức Tận Dụng Tiềm Năng Biển Để Thu Hút Các Nhà Đầu Tư

Các thành viên chính phủ, các nhà ngoại giao nước ngoài và hơn 100 nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại Bà Rịa – Vũng Tàu tại Dinh Thống Nhất, Thành Phố Hồ Chí Minh vào ngày 10 tháng 8. Thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là trong ngành công nghiệp, cảng biển, hậu cần cảng và du lịch.

Thu hút đầu tư nước ngoài, tạo cú hích cho phát triển. Ảnh baobariavungtau.com.vn

Thuận lợi về dầu khí, cảng biển và du lịch

Được xem là cửa ngõ vào biển Đông của khu vực đông nam Việt Nam với khí hậu ấm áp quanh năm, Bà Rịa- Vũng Tàu sở hữu nhiều tiềm năng trong các ngành công nghiệp liên quan đến biển như dầu khí, điện, phân bón, cảng biển nước sâu, dịch vụ hậu cần, du lịch chất lượng cao và thủy sản. Sức mạnh của tỉnh là cụm cảng trung chuyển Cái Mép – Thị Vải, nơi có sức chứa đủ cho các tàu trọng tải 160.000-200.000 DWT. Dự kiến cụm cảng này sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong tương lai của tỉnh.

Về du lịch, toàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu có đường bờ biển 72 km, thềm lục địa rộng hơn 100.000 km2, rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn, mạng lưới nhà hàng, khách sạn và khu nghỉ mát phong phú. Trong nửa đầu năm 2016, Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút hơn 9 triệu khách du lịch, gần gấp tám lần dân số. Bà Rịa – Vũng Tàu có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để đạt được sự phát triển kinh tế bền vững, sẽ có tác động tích cực đến các tỉnh lân cận.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong phát biểu tại buổi họp xúc tiến đầu tư, cho biết Bà Rịa – Vũng Tàu đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế-xã hội ở khu kinh tế trọng điểm phía Nam. Sự phát triển của Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ giúp cải thiện mức sống của người dân địa phương, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng ở các tỉnh khác trong khu vực.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bà Rịa – Vũng Tàu đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững và trở thành một khu vực mạnh về công nghiệp, cảng biển, hậu cần cảng và du lịch như đã nêu tại cuộc họp lần thứ 4 của Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình – Trưởng ban Kinh tế Trung ương Đảng, cho biết từ nay đến năm 2020, Bà Rịa – Vũng Tàu cần tập trung vào các ngành nuôi dưỡng, đặc biệt là các ngành liên quan đến sức mạnh cảng biển, bao gồm công nghệ hiện đại, Sản phẩm, cắt giảm tiêu thụ năng lượng, thúc đẩy các ngành thân thiện với môi trường, giảm sự phụ thuộc vào các ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động và tăng khả năng cạnh tranh trong và ngoài nước.

Tỉnh cũng cần xác định những loại sản phẩm có thể giúp cho ngành công nghiệp phụ trợ trước khi kêu gọi các nhà đầu tư và các tỉnh nên phát triển du lịch biển, MICE (các cuộc họp, ưu đãi, hội nghị và triển lãm) du lịch, du lịch sinh thái cao cấp và du lịch mang tính lịch sử.

Tiếp tục nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư

Theo các nhà chức trách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, 5 lĩnh vực chính sẽ được quan tâm trong giai đoạn 2016-2020 là công nghiệp, cảng biển, cảng hậu cần, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh sẽ ưu tiên các nhà đầu tư có năng lực và kinh nghiệm tham gia vào các dự án quy mô lớn và những người áp dụng công nghệ tiên tiến, sử dụng ít đất, năng lượng và lao động, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững và thân thiện với môi trường.
Trước tình hình đó, Phó thủ tướng chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, tăng cường thu hút đầu tư, áp dụng các cơ chế, chính sách dẫn đến hoạt động đầu tư cũng như giúp các nhà đầu tư thoát khỏi những khó khăn.

Để thu hút lao động từ các tỉnh lân cận, đặc biệt là lao động từ thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cần xây dựng ký túc xá và các cơ sở vật chất cơ bản khác cho công nhân ở các khu công nghiệp và kết hợp phát triển công nghiệp với phát triển đô thị.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Uỷ viên trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng tàu cho biết, tỉnh luôn coi các doanh nghiệp và nhà đầu tư là nhân tố quyết định cho sự phát triển, cũng như là đối tác và khách hàng của tỉnh để phục vụ và hỗ trợ.

Tỉnh luôn hoan nghênh các nhà đầu tư trong và ngoài nước, sẵn sàng cung cấp thông tin chi tiết về các lĩnh vực, dự án cần đầu tư cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Những hành động cần thiết

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng nhấn mạnh hai nhiệm vụ chính mà Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ làm để thực hiện những mục tiêu đã đặt ra. Đặc biệt, tỉnh cần tập trung hoàn thiện kế hoạch và chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, bao gồm rà soát, cập nhật, sửa đổi và xây dựng các kế hoạch phát triển cho các ngành khác nhau dựa trên tiềm năng và lợi thế như cảng biển, dầu khí, năng lượng và du lịch và tham gia sản xuất và phân phối với các tỉnh miền đông nam bộ và các nước trong khu vực.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bà Rịa- Vũng Tàu nên chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông kết nối khu vực, khu kinh tế, khu công nghiệp với hệ thống cảng biển; Phát triển các dịch vụ hậu cần tại các bến cảng Cái Mép – Thị Vải. “Tôi yêu cầu tỉnh xây dựng mô hình phát triển cảng Cái Mép-Thị Vải để nâng cao hiệu quả quản lý, tận dụng các cảng biển và mở các dịch vụ hậu cần”.

Cải thiện cơ chế, chính sách, hỗ trợ các nhà đầu tư và loại bỏ các trở ngại đối với hoạt động đầu tư là các nhiệm vụ khác của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. Tỉnh cũng vinh dự đứng thứ 18 trong số 63 tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số Cạnh tranh cấp tỉnh trong năm vừa qua.

Với mong muốn biến tỉnh trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn và đặc biệt trong khu vực, các điểm mạnh về du lịch nên được sử dụng một cách bền vững.
Bên cạnh thu hút đầu tư, Bà Rịa- Vũng Tàu nên chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và coi đó là một yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững.
Về phát triển nguồn nhân lực, tỉnh cần có giải pháp thu hút lao động từ các vùng lân cận, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Quan trọng hơn là phải xây dựng nhà ở ngân sách và cơ sở sinh hoạt cơ bản cho công nhân ở các khu công nghiệp để làm cho tỉnh trở thành nơi làm việc hấp dẫn, phát triển công nghiệp kết hợp với phát triển đô thị.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, Bà Rịa- Vũng Tàu có vị trí tốt hơn để phát triển bãi biển cao cấp và du lịch giải trí so với các tỉnh miền Đông khác. Tuy nhiên, tỉnh vẫn còn một hạn chế là thiếu dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và du lịch.

Bà Rịa- Vũng Tàu đã ký một bản ghi nhớ với bốn nhà đầu tư để thực hiện các dự án trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng cảng biển, vận tải, du lịch và bất động sản với tổng trị giá trên 45.000 tỷ đồng đến năm 2020.