Khánh Hòa Phấn Đấu Phát Triển Kinh Tế Biển

Là một Tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Khánh Hoà có nhiều đặc điểm thuận lợi và cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế biển cũng như du lịch biển và đảo.

Tỉnh Khánh Hoà sở hữu 385 km bờ biển. Ngoài ra còn có hơn 200 hòn đảo và đảo nhỏ gần và ngoài khơi, bao gồm quần đảo Trường Sa – có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, cũng như quốc phòng và an ninh của địa phương nói riêng và của cả nước nói chung.

Với những thế mạnh như vậy, tỉnh Khánh Hòa đã ưu tiên phát triển kinh tế biển và du lịch biển đảo.

Khánh Hòa phát triển kinh tế biển. Ảnh ktv.org.vn

Hiện nay, nền kinh tế biển của tỉnh Khánh Hòa chiếm hơn 30% tổng sản phẩm trên địa bàn(GRDP) . Tỉnh đã khuyến khích phát triển ba khu kinh tế trọng điểm gắn với vịnh Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh.

Vịnh Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh nổi tiếng với tầm nhìn tuyệt đẹp, giá trị kinh tế và quốc phòng. Là những vịnh nước sâu, bao quanh bởi các ngọn núi cao, các vịnh này rất thuận lợi cho việc xây dựng cảng biển, khu vực hậu cần đánh bắt và nơi trú bão cho tàu cá.

Tỉnh có mục tiêu phát triển nền kinh tế biển vì vậy lĩnh vực này chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội và xuất khẩu từ nền kinh tế biển là 70%.
Tỉnh đã trở thành một trung tâm du lịch lớn và đóng góp 12 phần trăm cho GRDP hàng năm.

Khánh Hòa hiện đang tập trung phát triển du lịch biển và đảo kết hợp với việc bảo tồn các nguồn tài nguyên thiên nhiên và di sản lịch sử và văn hoá. Tỉnh cũng hướng tới mục tiêu thường xuyên tổ chức các sự kiện quan trọng trong nước và quốc tế.

Ngoài ra, tỉnh cũng thành lập các khu công nghiệp mới với các nhà máy công nghiệp nặng sử dụng lợi thế biển sẵn có để thu hút đầu tư trong và ngoài nước.

Khu kinh tế Vân Phong là khu vực lớn nhất cả nước về quy mô, với tổng diện tích 150.000 ha. Chính phủ hướng tới mục tiêu trở thành một khu kinh tế chung, với vai trò chính là vận chuyển công-ten-nơ.

Hệ thống cảng biển của tỉnh cũng đã được cải thiện qua nhiều năm. Cảng Cam Ranh là cảng nước sâu hàng đầu của Việt Nam nằm gần tuyến đường biển quốc tế.

Dự kiến sau khi hoàn thành quá trình nâng cấp, Cảng Cam Ranh có thể tiếp nhận tàu với công suất lên đến 50.000 tấn. Đây cũng sẽ là trung tâm logistics hiện đại, góp phần tận dụng hiệu quả lợi thế Vịnh Cam Ranh.
Các thủ tục để thay đổi chức năng của cảng Nha Trang cũng đang được tiến hành, vì cảng sẽ chỉ được sử dụng duy nhất với mục đích du lịch. Trong khi đó, trong một nỗ lực để bảo vệ môi trường, các nhà máy chịu trách nhiệm về ô nhiễm sẽ được chuyển ra khỏi thành phố.

Tỉnh Khánh Hoà cũng nằm trong số sáu tỉnh xây dựng các trung tâm đánh cá lớn phục vụ khu vực đánh bắt cá của khu vực. Các cửa sông có vịnh và vịnh biển tạo điều kiện thuận lợi cho nghề cá phát triển.