Bà Rịa Vũng Tàu: Nghề Nuôi Hàu Đem Lại Thu Nhập Ổn Định Cho Người Dân Địa Phương

Nghề nuôi hàu đã trở thành nguồn thu nhập chính cho những người dân sống ở xã đảo Long Sơn thuộc tỉnh ven biển phía Nam Bà Rịa – Vũng Tàu. Điều đặc biệt là họ đã phát triển ngành nuôi trồng thủy sản này vô tình trong khi nuôi các nguồn lợi thủy sản khác.

Điều thú vị là những người nông dân Long Sơn đã mở rộng nuôi hàu sau khi nhận thấy rằng trai nước mặn sẽ bám lấy lồng nuôi cá và tôm nuôi. Ý tưởng ban đầu là nuôi và chế biến hàu để bán ra thị trường như một nguồn dinh dưỡng cao.

Nghề nuôi hàu giúp người dân có thu nhập cao. Ảnh sggp.org.vn

Nhờ vị trí gần biển nên vùng biển nên nguồn nước ở Long Sơn có điều kiện tự nhiên thuận lợi để nuôi hàu, với nhiệt độ quanh năm và nồng độ muối phù hợp.

Theo bà Lê Kim Thoa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biển Đảo thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, xã đảo Long Sơn có diện tích rừng ngập mặn lớn, nơi đây có nhiều sinh vật phù du phục vụ như thức ăn tự nhiên cho hàu.

Ngư dân Long Sơn nuôi hàu trong lồng và trên các cọc. Nuôi trồng thủy sản không đòi hỏi đầu tư lớn nhưng nó lại tạo ra thu nhập cao cho người dân địa phương.

Việc nuôi hàu không cần tốn thức ăn vì chúng phát triển bằng cách hấp thụ các sinh vật không phù hợp. Trong khi đó con giống hàu không gây hại cho môi trường.

Tuy nhiên, các nhà nhân giống hàu tại địa phương đã phải đối mặt với năng xuất thấp kể từ khi nước sông bị ảnh hưởng bởi chất thải nguy hại từ các nhà máy xung quanh.

Ông Nguyễn Lê Hùng, một nông dân ở xã đảo Long Sơn, cho biết: “Chúng tôi có thể thu hoạc hàu sau một năm nuôi trồng thủy sản và tiếp tục canh tác những vụ khác trong những tháng tiếp theo.

“Nhiều khó khăn nảy sinh từ việc nuôi hàu ở những cây cọc vì chúng ta chỉ thu hoạch được khi thủy triều lên xuống. Gần đây, chúng ta đã bị ảnh hưởng nặng vì nguồn nước bị ô nhiễm “, ông Hùng cho biết thêm.

Hàu Long Sơn có trọng lượng lên tới 300grams, lớn hơn nhiều so với những con hàu biển. Do đó, có thể rất khó để lấy hàu mà không dùng sức lực.
Tháng âm lịch thứ ba là thời gian tốt nhất để thưởng thức các món ăn được tạo ra từ những con hàu tươi, và vì thế việc tiêu thụ hàu Long Sơn luôn diễn ra vào thời điểm này trong năm.

Một số nông dân đã cố gắng kết hợp nuôi hàu với nuôi trồng thuỷ sản khác và nuôi cá.

Hơn 700 hộ gia đình ở xã Long Sơn có diện tích nuôi kết hợp là 750 ha, năng suất khoảng 6.000 tấn hải sản. Họ có thể kiếm được khoảng 500 USD mỗi năm từ mỗi lồng nuôi hàu, mang lại lợi nhuận hàng năm lên đến 5.000 USD với 10 lồng nuôi.

Qua đó mức sống của người dân địa phương đảo Long Sơn cũng đã từng bước được cải thiện đáng kể nhờ thu nhập ổn định từ nuôi trồng thuỷ sản.