Đà Nẵng Phối Hợp Với Nhật Bản Trong Việc Sản Xuất Thủy Sản Và Xử Lý Nước Thải

Theo thông tin mới đây, Đà Nẵng sẽ tiếp nhận tài trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để xây dựng chuỗi giá trị thủy sản trong thành phố với số tiền 60 triệu Yên Nhật, tương đương khoảng 11 tỷ VNĐ.

Đà Nẵng phối hợp với tổ chức JICA xử lý nước thải. Ảnh Baotainguyenmoitruong.vn

Được biết, dự án này sẽ được triển khai từ năm 2017 đến năm 2019 ( 3 năm). Cơ quan tiếp nhận dự án và cũng là đơn vị tiếp nhận sản phẩm khi dự án hoàn thành là sở Nông Nghiệp và phát triển nông thôn.

Ban thư ký thành phố cho biết dự án sẽ được thực hiện thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Thành phố Kushiro nhằm mục đích hỗ trợ Đà Nẵng trong việc đào tạo nhân sự cho việc cải tiến vệ sinh và kiểm soát chất lượng chế biến cá, an toàn vệ sinh cho các tàu cá và chợ cá, đề ra biện pháp giảm mùi hôi tại cảng cá Thọ Quang quận Sơn Trà, phân phối và quảng bá hải sản của Việt Nam và của thành phố Kushiro thông quá các chương trình hội chợ và sự kiện.v.v.

Theo kế hoạch, các chuyên gia từ Kushiro sẽ giúp Đà Nẵng nâng cao chất lượng hải sản trước khi bán cho các nhà hàng Nhật Bản, cũng như thúc đẩy các chương trình khuyến mãi tại Kushiro, Nhật Bản. Tổ chức các buổi ăn thử hoặc bán thử nghiệm, lấy ý kiến của các cá nhân, tổ chức, chuyên gia.
Kushiro được biết đến là một trong những thành phố thủy sản trọng tâm của Nhật Bản, nơi đâycó bề dày về kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật về quản lý chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho Việt Nam học hỏi.

Sự hợp tác xây dựng chuỗi giá trị thủy sản với Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam tiếp cận với các kỹ thuật hiện đại góp phần vào nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm thủy sản khai thác, thúc đẩy giao thương, hợp tác, mở rộng kênh thương mại giữa các doanh nghiệp của Đà Nẵng và Kushiro, thúc đẩy giao lưu du lịch cũng như mang lại những đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế không chỉ đối với Đà Nẵng mà cả Kushiro.

Theo số liệu thống kê cho thấy, toàn thành phố Đà Nẵng có 15.000 km2 cảng cá, trong đó có 2,300 tàu đánh cá, xuất khẩu thủy sản toàn thành phố đạt 113 triệu USD trong năm 2016.

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã giúp Đà Nẵng phát triển các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và cải thiện môi trường, bao gồm phân bón sinh học từ chất thải của con người để cải thiện vệ sinh đô thị và đào tạo các y tá chăm sóc người già. Năm nay, Đà Nẵng và JICA sẽ bắt đầu xây dựng trạm xử lý nước thải nâng cấp và mở rộng Sơn Trà và Phú Lộc cũng như các hệ thống thoát nước.

Hai dự án kéo dài 6 năm này sẽ có giá trị 3,38 nghìn tỷ đồng (150 triệu đô la Mỹ), trong đó 85% là do Chính phủ Nhật Bản cung cấp và 467 tỷ đô la của riêng thành phố Đà Nẵng.