Thành Phố Hồ Chí Minh Hướng Đến Giảm Ùn Tắc Giao Thông Đường Biển

Vấn đề quy hoạch giao thông là một trong những vấn đề nóng và còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức đối với thành phố lớn nhất nước như thành phố Hồ Chí Minh. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị Sở Giao thông Vận tải tìm biện pháp giải quyết nạn ùn tắc giao thông tại 37 điểm nóng ùn tắc giao thông trên toàn thành phố, kể cả tại các cảng biển.

Tắc đường ở TPHCM. Ảnh thoidai.com.vn

Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu Bộ đề xuất các biện pháp bảo đảm an toàn và tránh ùn tắc giao thông cho các phương tiện đi đến cảng Hiệp Phước tại huyện Nhà Bè.

Trong thời gian tới, các cảng sẽ được chuyển từ các quận 4 và 7 vào Cảng Hiệp Phước.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, trong số 37 điểm tắc nghẽn giao thông trong thành phố, Cảng Cát Lái có ba điểm nóng về tắc nghẽn giao thông nặng, có thể kéo dài nhiều giờ mỗi ngày.

Giao lộ Mỹ Thuỷ ở đường Đồng Văn Cống và Nguyễn Thị Định thuộc quận 2 là điểm nóng của tai nạn giao thông.

Ông Bùi Văn Quân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM cho biết, tắc nghẽn giao thông kéo dài kéo theo chi phí vận chuyển tăng, mỗi ngày chỉ có một tàu container từ Cát Lái đến nhà máy. Trong khi trước đây mỗi ngày có thể vận chuyển được 2 chuyến.

Ông Quân cho biết, ùn tắc giao thông ở Cát Lái vì nó nằm trong khu đô thị mới Thủ Thiêm, thay vì các khu công nghiệp.

Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu vượt tại ngã ba Mỹ Thuỷ để có thể mở đường vào tháng 11.

Một giám đốc Công ty TNHH Một Thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, quản lý KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, cho biết chính quyền nên học hỏi từ những bài học kẹt xe tại cảng Cát Lái.

Các con đường gần cảng Cát Lái gần đây đã bị tắc đường trong 13 giờ đồng hồ, đây là vụ tắc nghẽn nghiêm trọng nhất trong năm nay.

Để giải quyết vấn đề này, việc xây dựng các tuyến đường mới tại giao lộ đường Nguyễn Thị Định và Võ Chí Công đã được đề xuất.

Trong khi đó, ùn tắc giao thông đường bộ gần sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ được giải tỏa nhờ vào việc hoàn thành hai cầu vượt vào cuối tháng này.
Tắc nghẽn giao thông đã trở thành một vấn đề quan trọng tại thành phố Hồ Chí Minh, nơi có hơn 1.000 xe đăng ký mới mỗi ngày.

Theo Bộ Giao thông vận tải, vào cuối tháng 3 năm ngoái, thành phố này đã có hơn 7,5 triệu xe, tăng 6,77 phần trăm mỗi năm. Hàng triệu xe từ các tỉnh khác cũng góp phần làm tắc nghẽn giao thông mỗi ngày.