Cục Hải Quan Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu: Nâng Cao Hiệu Quả Kiểm Soát Công-Ten-Nơ Tại Cảng Biển

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó tổng cục trưởng Hải quan Việt Nam đã chủ trì lễ khai trương Ban quản lý Cảng Bà Rịa- Vũng Tàu vào hôm mùng 8 tháng 5, 2017 tại thành phố cảng Vũng Tàu. Đến dự tại buổi lễ khai trương có sự hiện diện của Ông Robert Chambers, Tổng Lãnh sự Úc tại Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Long , Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cùng các nhà lãnh đạo của Chương trình Kiểm soát Công-ten-nơ toàn cầu.

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh baobariavungtau.com.vn

Chương trình kiểm soát công-ten-nơ toàn cầu là sự hợp tác giữa Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) và Văn phòng Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc.

Ông Vũ Ngọc Anh, phó cục trưởng Hải Quan Việt Nam cho biết, trong bối cảnh ngày càng gia tăng tội phạm về tổ chức; Việc chống buôn lậu và chống gian lận thương mại là những nhiệm vụ rất quan trọng của Hải Quan Việt Nam. Các nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn khi các thủ đoạn của bọn tội phạm chuyên chở hàng lậu qua đường biển đang ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi. Tội phạm thường sử dụng các sơ hở trong các chính sách để vận chuyển trái phép hàng hoá cấm bằng các thủ đoạn như che giấu hàng hoá vận chuyển bằng đường biển. Sau khi xem xét tính hiệu quả cuả mô hình trên thì chính phủ Việt Nam đã thông qua tổng cục Hải quan Việt Nam trong việc tham gia vào chương trình này.

Hiệu quả của việc thực thi pháp luật và thúc đẩy thương mại đã tăng nhờ vào việc Ban Kiểm soát Cảng đã được đào tạo bài bản về cách sử dụng các kỹ thuật phân tích rủi ro và các công cụ hữu ích khách để giảm thiểu tác động của lưu thông tự do.

Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết: “Cảng vụ kiểm soát cảng Bà Rịa – Vũng Tàu được hình thành từ đội ngũ cán bộ trẻ và giàu kinh nghiệm.’’

Chương trình kiểm soát công-ten-nơ (CCP) là một phần của Tiểu chương trình 1 “Tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và buôn bán bất hợp pháp” trong khuôn khổ Văn phòng Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc cho giai đoạn 2012-2017 được ký kết vào tháng 7 năm 2012 giữa Chính phủ Việt Nam (Đại diện bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC).

Chương trình kiểm soát công – ten- nơ (CPP) là một sáng kiến chung giữa UNODC và Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO).Chương trình này đã được thực hiện và thành công tại hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Đối với Việt Nam, được Chính phủ phê duyệt tại Công văn số 1745 / TTg-QHQT về việc Việt Nam gia nhập ĐCSTQ, Bộ Tài chính đã cho phép lãnh đạo Tổng cục Hải quan ký Bản thỏa thuận giữa Bộ Tài chính Việt Nam Và UNODC về việc gia nhập Chương trình Kiểm soát Công-ten-nơ vào ngày 6 tháng 2 năm 2015.

Ban Kiểm soát Cảng Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT PCU) gồm 9 thành viên, trong đó có Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm Trưởng phòng và các thành viên còn lại của Chi cục Hải quan và các thành viên khác là thành viên.

Sự ra đời của ban kiểm soát tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu góp phần nâng cao hiệu quả kiểm tra, kiểm soát công-ten-nơ tại các cảng biển thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ban kiểm soát tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã được UNODC và WCO đào tạo phương pháp cơ bản và tiên tiến và cung cấp các cơ sở, trang thiết bị và công cụ tại nơi làm việc để hỗ trợ công việc.