Thành phố Hồ Chí Minh: Thành Lập Khu Kinh Tế Đặc Biệt Tập Trung Vào Phát Triển Kinh Tế Biển

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ thành lập khu kinh tế biển đặc biệt đầu tiên tại 5 quận huyện với tổng diện tích gần 890 km2 để tập trung phát triển các ngành kinh tế biển, theo một đề cương vừa được trình lên chính quyền thành phố hôm nay. Những vị trí này được xem là còn nhiều tiềm năng để phát triển, đặc biệt về lĩnh vực kinh tế biển.

Kinh tế biển TP.Hồ Chí Minh. Ảnh dantri.com.vn

Nhờ vào việc hình thành và phát triển đặc khu kinh tế tại bốn quận huyện nói trên đã mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển của thành phố Hồ Chí Minh, qua đó giải quyết tốt vấn đề việc làm, thu nhập cho người lao động địa phương; bên cạnh đó, quỹ đất được sử dụng có mục đích rõ ràng, góp phần to lớn vào công tác ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chiều ngày 23/6, đồng chí Võ Văn Luận, Trưởng Văn phòng UBND thành phố cho biết thành phố đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép thành lập một khu kinh tế đặc biệt tại 4 huyện phía Nam thành phố với mục đích khai thác tiềm năng của khu vực, nhằm giúp thành phố đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế. Ông Luận hi vọng rằng sự ra đời của khu kinh tế đặc biệt sẽ mở ra một hướng phát triển mới, góp phần vào sự phát triển của ngành khái thác thủy sản của thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố, ông Lê Hoàng Quân cho biết Khu kinh tế đặc biệt là mô hình mới và là một trong những dự án trọng điểm hỗ trợ phát triển bền vững của thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 5 năm 2016-2020 với tầm nhìn đến năm 2030.

Theo kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của thành phố đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nền kinh tế địa phương sẽ được phát triển dựa trên cơ cấu ngành dịch vụ-nông nghiệp, ưu tiên cho các ngân hàng – Bảo hiểm, thương mại, vận tải, kho bãi, dịch vụ cảng, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin – truyền thông và bất động sản.

Để thực hiện kế hoạch trên, trong 10 năm tới, Thành phố Hồ Chí Minh cần khoảng 470 tỷ USD vốn đầu tư dự kiến.

Trong giai đoạn 2011-2015, thành phố cần khoảng 1,3-1,4 nghìn tỷ đồng (61,1-65,8 triệu USD), trong đó ngân sách nhà nước chiếm 12%.
Trong giai đoạn 2016-2020, nhu cầu từ 2.700 đến 3.000 nghìn tỷ VN, với khoảng 10% ngân sách và 5.000 đến 5.600 tỷ đồng trong giai đoạn 2021-2025, với 8% ngân sách.

Khu kinh tế đặc biệt chuyên về khai thác biển này sẽ mang lại nhiều lợi ích trong nhiều lĩnh vực và thu hút vốn đầu tư.