Công Nghệ Xanh Là Gì? Những Lợi Ích Công Nghệ Xanh Mang Lại

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế dẫn đến môi trường và chất lượng cuộc sống ngày càng thấp dần. Nên chúng ta đang có xu hướng tìm đến cuộc sống, môi trường xanh sạch đẹp. Chính vì vậy mà thuật ngữ công nghệ xanh đang khá quen thuộc với rất nhiều người. Vậy bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về công nghệ xanh là gì, bản chất của công nghệ xanh và một số lợi ích công nghệ xanh mang lại.

  • Khái niệm

Công nghệ xanh còn được gọi là công nghệ sạch trong tiếng Anh “Green Tech” là khái niệm để chỉ các công nghệ khi sử dụng không tác động xấu đến môi tường còn góp phần cải tạo môi trường dựa trên quá trình sản xuất hay chuỗi cung ứng công nghệ. Có nhiều kỹ thuật thuộc công nghệ xanh như sử dụng hóa học xanh, tiết kiệm năng lượng, tái chế, giám sát môi trường,…thực hiện những điều này để môi trường được bảo vệ. Những công nghệ này được dùng để khôi phục lại tình trạng ban đầu của môi trường trước khi nó bị ảnh hưởng hư hại.

Ngoài ra công nghệ xanh là một thị trường còn khá non trẻ nhưng được nhiều nhà đầu tư quan tâm do lo ngại về tầm quan trọng của môi trường và nóng lên toàn cầu, sự khan hiếm ngày càng tăng của rất nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng đối với cuộc sống.

  • Bản chất của công nghệ xanh

Công nghệ xanh thường được các đơn vị kinh doanh hay công ty lựa chọn làm mục tiêu, thường được đề cập ở tuyên bố môi trường hoặc cả tuyên bố sứ mệnh kinh doanh của công ty.

Các công nghệ xanh có thể gồm một số thứ sau: bao bì sản phẩm sau khi sử dựng tái chế được cho đến bóng đèn có tuổi thọ cao hơn và phát triển năng lượng thay thế. Hiện nay các nhà đầu tư nhận thức trách nhiệm doanh nghiệp và đang tìm kiếm các công nghệ có sử dụng hay sản xuất công nghệ xanh.

Công nghệ xanh đã trở thành một thuật ngữ thông dụng từ những năm 2010 nhưng được sử dụng thông qua nhiều cách khác nhau bắt đầu từ cuộc cách mạng công nghiệp khi các nhà sản xuất khác nhau cố gắng giảm tác động tiêu cực đến môi trường bằng nhiều cách như thay thế các quy trình sản xuất đã sửa đổi, mặc dù tạo ra ít sản phẩm hơn nhưng ít chất thải ra môi trường hơn.

  • Lợi ích của công nghệ xanh

Tái chế: Dùng công nghệ xanh trong sản xuất giúp bạn dễ dàng quản lý chất thải, tái chế lại rác thải thành các sản phẩm có lợi khác như phân bón thực vật, đồ gia dụng, nhiên liệu hay đồ nội thất,…

Giữ sạch nguồn nước: Nguồn nước tinh khiết đang dần trở nên khan hiếm được nhiều người chú ý. Nếu dùng công nghệ xanh để lọc nước, nguồn nước được làm sạch tự nhiên để cấp nguồn nước sạch đến người có nhu cầu sử dụng.

Thanh lọc không khí: Rất nhiều khí CO2 được thải ra môi trường hàng ngày nên xử lý CO2 là chủ đề đang được quan tâm. Khi chúng ta cố gắng tìm kiếm, cải tiến nhiều loại công nghệ khác nhau thì phương tiện giao thông ô tô, xe máy, nhà máy,.. thải ra không khí một lượng CO2 khổng lồ. Khí CO2 là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Dùng công nghệ xanh giúp lọc sạch CO2 ra khỏi không khí và giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường. Điều này giúp mọi người và những sinh vật khác có thể hít thở không khí mát mẻ, sạch hơn.

Bảo toàn năng lượng: Khuyến cáo sử dụng nhiên liệu sạch và dùng điện thay nhiên liệu khác, dùng ô tô điện tăng cao, dùng năng lượng mặt trời để tiết kiệm chi phí.

Hồi sinh hệ sinh thái: Khi dùng công nghệ xanh môi tường sẽ có thời gian tái tạo, chất thải được quản lý và tái chế giúp hệ sinh thái có thời gian nghỉ để hồi sinh lại, giúp thực vật và động vật được bảo vệ giảm nguy cơ bị tuyệt chủng.

Một số các công ty lớn trên thế giới hay công ty nhỏ vừa khởi nghiệp, nhiều công ty cũng đang dần thay đổi quy trình sản xuất sang sử dụng công nghệ xanh trong hoạt động. Mong bạn đã nắm rõ hơn về công nghệ xanh là gì, bản chất và lợi ích của công nghệ xanh.