Khởi Công Xây Dựng Bến Cảng Tổng Hợp Bắc Vân Phong

UBND Tỉnh Khánh Hòa phê duyệt bản đề án chi tiết dự án bến cảng tổng hợp Bắc Vân Phong, đây được xem là dự án cảng tổng hợp quốc gia, trung chuyển quốc tế (loại 1A) lớn nhất Việt Nam, nằm trong vịnh Vân Phong, khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam. Hiện nay Công ty TNHH Cảng Vân Phong, chủ đầu tư dự án đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để tiến hành khởi công xây dựng.

Cảng Bắc Vân Phong, Khánh Hòa. Ảnh cafef.vn

Dự án cảng Bắc Vân Phong sẽ được Công tyTNHH Cảng Vân Phong đầu tư với tổng số vốn ước tính là 417 tỷ đồng cho giai đoạn I. Dự án sẽ bao gồm 42,75 ha, bao gồm 20,6 ha mặt nước. Dự kiến sau khi hoàn thành, đây sẽ là bến cảng tổng hợp đa chức năng của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Cảng sẽ được đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn mở đầu dự kiến sẽ có vốn 417 tỷ đồng, đầu tư một bến 50.000DWT. Sau khi hội tụ đủ các điều kiện, sẽ thực hiện hoàn thiện bến cảng trung chuyển công- ten-nơ quốc tế theo quy hoạch.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh (GTVT) rà soát quy hoạch để xác minh tính pháp lý của dự án. Sau khi kiểm tra, Sở Giao thông Vận tải xác nhận dự án cảng tổng hợp Bắc Vân Phong phù hợp với quy hoạch Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong.

Ông Hoàng Đình Phi, quản lý Khu kinh tế Vân Phong cũng cho biết, Cảng Bắc Vân Phong hoàn toàn tương ứng về chức năng, vị trí và quy hoạch.

Hiện nay, Thủ tướng chính phủ đã giao Cảng Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hoà quản lý, chuyển thành cảng du lịch thuần túy trong tương lai. Theo đó, cảng Bắc Vân Phong sẽ là cảng hàng hóa cho tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết, hiện nay chủ đầu tư dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Qua kiểm duyệt, tất cả đều đúng thủ tục pháp lý, phù hợp với các quy hoạch về cảng biển đã được phê duyệt trước đó. Vậy nên, ngay khi được cấp giấy phép xây dựng, nhà đầu tư sẽ bắt đầu khởi công xây dựng dự án trong năm nay.

Hiện nay việc di dời và công tác đền bù cũng đã được hoàn thành xong để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án giai đoạn mở đầu. Chủ đầu tư cũng sẽ tạo điều kiện cho tàu của Bộ đội Biên phòng tiếp tục tạm thời neo đậu, hoạt động tại bến tạm hiện hữu trong giai đoạn đầu thi công.
Hi vọng, Cảng Bắc Vân Phong sẽ là động lực mới thúc đẩy sự phát triển ở phía Bắc của Vân Phong khi nó được đưa vào hoạt động.