Cảng Tiên Sa- Đẳng Cấp Thế Giới

Cảng Đà Nẵng, cảng lớn nhất ở miền Trung Việt Nam, đã bắt đầu nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn hai, để trở thành một cảng công-ten- nơ hiện đại trong khu vực. Cảng dự kiến sẽ được hoàn thành với chi phí ước tính là gần 1.100 tỷ USD 49,3 triệu đô la Mỹ) vào tháng 6 năm 2017 với ước tính sẽ có thể tiếp nhận các tàu 70.000 DWT và 10 triệu tấn hàng / năm.

Cảng Tiên Sa sẽ là một trong những cảng biển hiện đại của cả nước. Ảnh vinalines.com.vn

Dự án mở rộng cảng Tiên Sa sẽ được trải dài trên diện tích 86.674m 2, nâng tổng diện tích cảng lên khoảng 29ha. Ngoài ra, hai cầu tàu mới, dài 310m và 210m, sẽ được xây dựng cho các tàu công-ten-nơ đóng. Nó sẽ được trang bị hai cần cẩu và cơ sở hạ tầng đồng bộ để đảm bảo việc sử dụng hiệu quả cảng.

Dự án nâng cấp Tiên Sa đã thu hút sự chú ý của người dân sau khi Ban quản lý Cảng đã quyết định không sử dụng nguồn vốn ODA cho cảng và tự huy động nguồn vốn ODA.

Việc vận hành suôn sẻ và hiệu quả trong giai đoạn đầu của cảng đã làm cho các cơ quan có thẩm quyền tự tin hơn trong việc sắp xếp đầu tư cho dự án nâng cấp. Mặt khác, giá trị gia tăng của đồng Yên Nhật đã gây khó khăn cho việc thanh toán khoản vay giai đoạn một và lãi suất. Ngoài ra, quy mô lớn của dự án, với một số loại hạng, có thể kéo dài thời gian thực hiện nếu cảng sử dụng khoản vay ODA. Đây là những lý do tại sao việc huy động vốn của cảng có thể làm giảm tổng mức đầu tư và áp lực thanh toán nợ dài hạn.

Tổng giám đốc Công ty Cảng Đà Nẵng – ông Nguyễn Hữu Sia cho biết họ đã huy động được 36% tổng vốn đầu tư, vay 31% và huy động 33% cổ đông, thay vì sử dụng ODA để giảm thiểu rủi ro và duy trì các kế hoạch tài chính. Trong quá trình huy động tài chính, Cảng Đà Nẵng đã nhận được sự cam kết và hỗ trợ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), các quỹ đầu tư và các ngân hàng lớn cho việc đầu tư của dự án.

Ông Sia cho biết, với số lượng hàng hóa ngày càng tăng đang được xử lý tại cảng, thời gian hoàn vốn dự kiến sẽ là 10 năm, thay vì 14-15 năm trong các dự án tương tự khác.

Ông cũng cho biết thêm, dự án nâng cấp là vô cùng quan trọng vì số lượng hàng hoá ngày càng tăng đi qua cảng đã đạt đến một mức độ quá tải.

Theo những thống kê từ công ty cho thấy, trong nửa đầu năm, cảng đã xử lý được 146.000 TEU (đơn vị tương đương 20 foot), tăng 19% so với năm ngoái. Đáng chú ý, số lượng công-ten-nơ vận chuyển tại cảng đạt mức kỷ lục. Trong tháng 5 và tháng 6, tải trọng đạt đến mức cao nhất là 29.481 TEU.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng- ông Huỳnh Đức Thơ, cảng có thể xử lý đến 10 triệu tấn hàng hoá một năm.

“Dự án giai đoạn 2 sẽ đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch tổng thể phát triển giao thông của thành phố đến năm 2020 với định hướng đến năm 2030. Dự án này cũng phù hợp với chiến lược phát triển biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Ông cho biết dự án gặp phải một số khó khăn liên quan đến thủ tục đất đai và tác động môi trường trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, họ đã nhanh chóng vượt qua khó khăn nhờ sự hỗ trợ của Bộ Giao thông Vận tải, Uỷ ban Nhân dân và các cơ quan liên quan cũng như cơ sở hạ tầng sẵn có.

Cảng được thiết kế để xử lý 14 triệu tấn hàng hóa, bao gồm 800.000 TEU (đơn vị tương đương 20 foot) vào năm 2025. Dự kiến cảng Tiên Sa sẽ được xây dựng như một “thung lũng” các dịch vụ hậu cần, kho bãi, vận chuyển và dịch vụ giải phóng mặt bằng khách hnà kỹ thuật số; ngoài việc có văn phòng đại diện của các công ty vận tải biển và các ngân hàng. Các cảng được thành lập năm 1976 đã hoạt động dưới hình thức một công ty TNHH thuộc sở hữu của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) từ năm 2008 trước khi trở thành công ty cổ phần vào giữa năm 2014.

Theo kế hoạch phát triển hệ thống cảng biển của Việt Nam đến năm 2020, cảng Đà Nẵng đã được khẳng định là cảng thương mại chính trong khu vực và trở thành một trong những cửa ngõ chính của Biển Đông từ khu vực tiểu vùng sông Mêkông.

Việc mở rộng Cảng sẽ giúp giao lưu hàng hóa và khuyến khích phát triển kinh tế và du lịch ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, phía nam Lào và đông bắc Thái Lan qua hành lang kinh tế Đông Tây.

Năm ngoái, các cảng của Đà Nẵng đã xử lý được 6.5 triệu tấn hàng hóa, và đã đón được gần 120.000 khách du lịch.

Cảng Đà Nẵng cũng có kế hoạch phát triển Cảng Liên Chiểu để giảm bớt tắc nghẽn cho Cảng Tiên Sa.