Mezzanine Là Gì? Đặc Điểm Và Công Dụng Của Mezzanine

Hiện nay, rất nhiều gia đình theo xu hướng xây nhà có Mezzanine được ưa chuộng giúp không gian sống được mở rộng hơn mặc dù mặt bằng không đổi. Ngoài ra, Mezzanine còn có tác dụng giúp ngôi nhà trở nên độc đáo, mới mẻ. Vậy hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc về Mezzanine là gì, đặc điểm và công dụng của Mezzanine nhé!

  • Khái niệm

Mezzanine nghĩa tiếng Việt “tầng lửng” hay còn được gọi là gác lửng, gác xép được hiểu như tầng nằm ở trung gian giữa hai tầng thuộc thiết kế kiến trúc của căn nhà.

Mezzanine không giống như các tầng của ngôi nhà mà chỉ là trung gian không được tính chính thức là một tầng. Đặc biệt, Mezzanine sẽ được xây dựng nằm ở trên tầng dưới kết hợp với trần thấp.

  • Đặc điểm của Mezzanine

Thiết kế Mezzanine không phải công trình nào cũng phù hợp mà còn gắn liền với nhiều vấn đề khác như địa điểm xây dựng quy định của địa phương mà chủ hộ mới được thông qua để xây thêm Mezzanine hay không. Bên cạnh đó, khi được phép xây dựng bạn cần chú ý những vấn đề về chiều cao tầng trệt từ nền đến tầng 1 trong khoảng 5m đến 5,8m và diện tích Mezzanine không vượt quá 80% diện tích của tầng trệt.

  • Phân loại Mezzanine

Mezzanine được chia thành 4 loại phổ biến như sau:

Mezzanine phía trước: Được đánh giá là thiết kế có ý tưởng tuyệt vời, tạo nên phòng khách có phong cách riêng, để lại ấn tượng cho không gian khá sang trọng. Có thể trang trí đồ nội thất có gam màu hợp với gu thẩm mỹ, sáng tạo và tạo thêm điểm nhấn cho không gian Mezzanine.

Mezzanine phía sau: Là thiết kế kiến trúc nhà thường gặp ở không gian nhà phố hay nhà sát nhau. Bố trí như vậy chủ nhân có thể dễ quan sát tầng trệt, không gian phòng khách có thẩm mỹ hơn, phòng Mezzanine có thể dùng để sinh hoạt chung. Nhưng với thiết kế này có bất cập là dễ làm cho phần trần không gian trệt phía sau bị thấp và Mezzanine khi sinh hoạt sẽ tạo cảm giác ngột ngạt, chật hẹp.

Mezzanine bên hông: Là thiết kế ít được sử dụng vì cần có không gian rộng nên chỉ được những công trình có diện tích lớn lựa chọn.

Mezzanine trong phòng: Thiết kế này thường được bố trí nằm trên toilet đối với phòng có diện tích dài và lớn sẽ được xây dựng. Mezzanine được sử dụng làm phòng làm việc hay mục đích khác, tạo nên không gian riêng tư và thoải mái cho người sử dụng.

  • Công dụng của Mezzanine

Thiết kế xây dựng Mezzanine mang lại các công dụng dưới đây: Đối với những căn nhà có diện tích rộng rãi thì thiết kế Mezzanine vừa tạo nên không gian thoáng đãng vừa nâng cao tính thẩm mỹ. Trong những căn nhà có diện tích nhỏ hẹo thì thiết kế Mezzanine sẽ cải thiện diện tích tăng lên. Chủ nhân có thể tận dụng Mezzanine sinh hoạt chung, phòng ở, nơi thờ cúng, chỗ làm việc,…Còn với những căn nhà hạn chế về chiều cao và số tầng thì có thể sử dụng Mezzanine để tạo ra các không gian chức năng như bếp, khách,…

  • Hạn chế của Mezzanine

Mezzanine thường xuất hiện trong những căn nhà có diện tích nhỏ, chiều dài và chiều rộng ngắn nên muốn tăng diện tích phải thiết kế thêm Mezzanine là ý tưởng hay. Nhưng chú ý tránh sai sót nằm ở khâu thiết kế vì dễ dẫn đến trường hợp càng tăng thêm phần chật hẹp cho căn nhà tạo cảm giác khó chịu khi sử dụng. Nếu bạn thiết kế Mezzanine cho căn nhà thì bạn không thể trang trí các loại đèn chùm hay trần thạch cao vì hạn chế sử dụng. Ngoài ra, nếu muốn lắp đặt trần chống nóng cho căn nhà cũng sẽ gặp nhiều khó khăn nếu có Mezzanine đã xây dựng. Đặc biệt, thiết kế Mezzanine không nên dùng vách ngăn sẽ khiến cho không gian chật hẹp hơn, không tăng thêm diện tích sử dụng và luôn chú ý xây dựng theo đúng quy chuẩn được cấp phép tránh vi phạm dẫn đến tháo gỡ.

Nếu bạn đang có ý định thiết kế Mezzanine cho căn nhà cần phải biết phụ thuộc vào diện tích để lựa chọn kiểu phù hợp và xây dựng theo quy định thiết kế hiện hành. Hy vọng qua bài viết trên bạn đã hiểu thêm về Mezzanine là gì, đặc điểm và công dụng của Mezzanine.