Seller là gì? Những điều cần biết về nghề seller

Chúng ta thường nghe những người trong giới kinh doanh bảo rằng: Những người làm seller đích thực là bậc thầy trong khoản giao tiếp và thuyết phục người khác. Vậy thực chất công việc của một seller là gì? Và vì sao mọi người luôn xem công việc bán hàng là một hình thức nghệ thuật đặc biệt đến thế?

Mỗi ngành nghề trong xã hội đều đòi hỏi những kỹ năng và yêu cầu khác nhau, tuy nhiên để có thể vận dụng những kỹ năng đó vào công việc một cách tuyệt đối thì không phải ai cũng có thể làm được. Thế nhưng, lại có một ngành nghề không những đáp ứng được những yêu cầu đó mà còn lấy được lòng tin tuyệt đối từ phía khách hàng, đó chính là công việc của một seller. Nếu bạn chưa biết seller là gì, hãy đọc qua bài viết này để hiểu hơn về công việc seller đang hot hiện nay nhé!

Seller là gì?

Nền kinh tế nước ta trong những năm gần đây không ngừng phát triển, công việc bán hàng ngày nay cũng không hề đơn giản như những gì mà chúng ta từng nghĩ trước đây, là chỉ cần bán được hàng là được. Bởi vì, khách hàng ngày càng khó tính hơn, họ luôn có sự cân nhắc rất cẩn thận khi mua bất kỳ món hàng nào đó. Chính vì vậy, công việc bán hàng của nhân viên ngày càng vất vả hơn. Seller chính là người bán hàng, hay còn gọi là nhân viên bán hàng chuyên nghiệp.

Sở dĩ, cái tên Seller ra đời là vì hiện nay với quy mô mở rộng kinh doanh của các công ty tập đoàn lớn, việc thành lập một đội ngũ bán hàng đã trở nên vô cùng cần thiết cho sự phát triển của bất kỳ công ty nào. Do đó, seller được xem là nguồn nhân sự quan trọng không thể thiếu đóng góp vào sự tốc độ bán hàng của công ty. Không chỉ các công ty nước ngoài đầu tư cho đội ngũ seller mà các công ty trong nước cũng rất quan tâm đến việc đào tạo ra những seller chuyên nghiệp. Theo đó, thuật ngữ seller xuất hiện như một sự phát triển mang tính tất yếu của sự các ngành nghề kinh doanh ở thời điểm này.

Tính chất công việc của một seller là gì?

Cũng giống như bất kỳ công việc nào khác, những người làm seller cũng phải làm việc với cường độ áp lực rất cao. Họ không chỉ là một người bán hàng bình thường mà là người bán hàng được nhìn nhận và đánh giá theo một cách nhìn chuyên nghiệp. Để trở thành một seller đích thích phải đòi hỏi quá trình rèn luyện bản thân không hề đơn giản. Bạn không chỉ giỏi ăn nói, giỏi thuyết phục mà còn phải biết cách che giấu tâm lý cảm xúc bản thân một cách khéo léo nhất trước mặt khách hàng.

Ngoài ra, bạn cũng phải là người nhanh nhẹn, giỏi thích ứng với công việc và phải đảm bảo được bản thân luôn luôn ở thế chủ động trước mọi tình huống mà khách hàng đặt ra. Ngoài ra, bạn phải nắm được tình hình hiện tại số lượng hàng hóa còn bao nhiêu để phân bố đầy đủ cho các gian hàng hợp lý. Hơn hết, bạn phải nắm bắt được đặc tính, công dụng của từng loại sản phẩm khác nhau để có thể tư vấn cho khách hàng những nội dung phù hợp nhất trước khi họ quyết định mua hàng của bạn.

Đặc biệt hơn, khi bạn muốn trở thành một seller chuyên nghiệp thì khả năng ăn nói tốt và rõ ràng sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều để tạo dấu ấn và lòng tin tốt nơi phía khách hàng. Bạn phải luôn đặt bản thân vào vị trí của một khách hàng để thấu hiểu và cảm nhận được những vấn đề mà họ đang phân vân lo lắng từ đó tháo gỡ vướng mắc của họ. Việc tạo cho khách hàng một sự tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm là công việc của một seller chuyên nghiệp.

Đánh giá về công việc seller hiện nay

Vốn dĩ, từ khi nền kinh tế nước ta chưa đạt đến trình độ phát triển như thời điểm hiện tại này, thì nghề seller đã rất phổ biến. Vào giai đoạn hiện tại, khi đất nước ngày càng phát triển nghề seller cũng không ngừng mở rộng quy mô và hình thức làm việc. Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, thì các seller lại càng có nhiều cơ hội thử thách để phát triển bản thân trong môi trường làm việc cạnh tranh hơn.

Khi không còn gánh nặng về mặt bằng kinh doanh, hay thủ tục pháp lý thì seller ngày càng có cơ hội thể hiện khả năng bán hàng đỉnh cao của mình thông qua các công cụ bán hàng online đầy tiện ích. Điều đó chứng tỏ rằng, sự phát triển đa dạng của các loại hình kinh doanh ngày nay đã làm tiền đề vô cùng quan trọng giúp các seller ngày càng một phát triển và năng cao năng lực làm việc của mình.

Mong rằng, thông qua bài viết này bạn đã có cái nhìn tổng quát hơn về nghề seller và có câu trả lời đầy đủ về câu hỏi seller là gì? Đó chính là những người bán hàng linh động và chuyên nghiệp góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của công ty.