Mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu chi tiết

Kinh tế nước ta ngày càng phát triển, lĩnh vực vận chuyển và xuất khẩu nhập khẩu ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đối với các công ty. Vì thế, vị trí nhân viên xuất nhập khẩu cũng ngày càng được nhiều công ty tìm kiếm. Bài viết sau đây sẽ mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu một cách chi tiết giúp bạn hiểu rõ về công việc này hơn.

Công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu không chỉ mang những tính chất đặc thù của công việc mà nó còn đòi hỏi người đảm nhận phải có những tố chất nhất định để có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Chính vì vậy, không phải bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhân viên xuất nhập khẩu chuyên nghiệp, đây là công việc đòi hỏi không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn có những kỹ năng nhất định. Vậy công việc của nhân viên xuất nhập khẩu là gì? Mời bạn đọc qua mô tả công việc của nhân viên xuất nhập khẩu dưới đây:

Công việc của nhân viên xuất nhập khẩu:

Để giúp cho những ai đang quan tâm và muốn tìm hiểu rõ ràng hơn về công việc của một nhân viên xuất nhập khẩu là như thế nào, từ đó có những lựa chọn công việc thích hợp cho mình. Cụ thể công việc nhân viên xuất nhập khẩu bao gồm:

Điều phối và trực tiếp giám sát các hoạt động của chuỗi cung ứng hàng hóa, sau đó chuẩn bị các giấy tờ thủ tục chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa đầy đủ. 

Sắp xếp tài sản của công ty một cách hợp lý, tổ chức vận chuyển, lưu trữ hàng hóa bao gồm việc quản lý thông tin hàng hóa, thời gian và địa điểm giao nhận.

Phối hợp với các đơn vị khác theo dõi đơn hàng, cập nhật tiến độ và quá trình vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định.

Phát triển các kế hoạch vận chuyển, xử lý các tình huống phát sinh để đảm bảo quá trình vận chuyển được diễn ra theo đúng như kế hoạch.           

Giám sát đơn hàng và các nguyên vật liệu thô, kiểm tra hàng có đạt chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng hay không.

Trao đổi với nhà cung cấp hàng hóa, đại lý, khách hàng để trực tiếp trao đổi công việc diễn ra thuận lợi.

Lên báo cáo đơn hàng mỗi tháng nộp cho cấp trên và gửi cho khách hàng kiểm duyệt.

Ghi chép số liệu hàng tồn kho và đơn hàng đã thực hiện đạt bao nhiêu chỉ tiêu phần trăm.

Yêu cầu đối với nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

Đã từng có kinh nghiệm làm nhân viên xuất nhập khẩu.

Tiếp thị và chăm sóc khách hàng dịch vụ.

Có hiểu biết nhất định về luật, kèm theo các quy định và các yêu cầu của ISO.

Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc.

Có khả năng quan sát và điều phối hiệu quả nhiều quy trình cùng một lúc.

Sử dụng thành thạo các phần mềm vận chuyển (ERP)

Kỹ năng giao tiếp ổn, biết lắng nghe và chịu được áp lực công việc

Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, kinh tế, ngoại ngữ các ngành liên quan đến thương mại hay kinh tế.

Ngày nay, thị trường kinh tế ngày càng mở rộng, Việt Nam thực hiện chính sách mở cửa trao đổi hàng hóa với các nước trên thế giới nhiều hơn, kéo theo đó ngành xuất nhập khẩu vì thế cũng phát triển vượt bậc. Và dĩ nhiên, nó đã đóng góp rất tích cực vào tốc độ phát triển chung của nền kinh tế nước ta trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, thì số lượng người theo đuổi công việc xuất nhập khẩu ngày càng nhiều, mở ra một thị trường vô cùng tiềm năng cho người lao động.

Về cơ hội phát triển của nghề xuất nhập khẩu cũng vô cùng lý tưởng, nếu bạn có khoảng 2 đến 3 năm kinh nghiệm làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu số lương có thể là một con số đáng mơ ước của nhiều người. Ngoài tiền lương hàng tháng, bạn cũng có thể  nhận được tiền thưởng hay hoa hồng từ các dịch vụ kinh doanh cũng không hề nhỏ. Tuy nhiên, bù lại bạn phải làm việc với cường độ áp lực vô cùng lớn, và song song đó cũng phải rèn luyện và tìm cách để thích nghi với môi trường công việc linh hoạt, mang tính chủ động cao.

Hy vọng rằng, với những mô tả công việc nhân viên xuất nhập khẩu trong bài viết này bạn có thể có được góc nhìn toàn diện hơn về công việc đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Từ đó, có thể đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân.