Hệ Thống Cảng Cái Mép – Thị Vải: Cơ Hội Trở Thành Cảng Trung Tâm Khu Vực

Sự kiện ấn tượng nhất vào đầu năm 2017 của ngành Logistics Việt Nam là việc tiếp nhận các tàu công-ten-nơ lớn nhất thế giới tại Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT), Bà Rịa – Vũng Tàu. Margrethe Maersk với trọng tải 194.000 DWT và công suất 18.000TEU neo tại CMIT, đánh dấu bước phát triển mới của ngành logistics biển Việt Nam.

Cảng Cái Mép- Thị Vải. Ảnh nhadautu.vn

Những nỗ lực không ngừng nghỉ

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã đẩy mạnh việc thực hiện dự án cảng biển nhóm 5 – cảng hoạt động hiệu quả nhất trong cả nước. Cảng biển nhóm 4 đã được nhắm tới là một cổng quốc tế, một cảng trung tâm khu vực, đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam và vận tải biển quốc tế và sẽ thu hút các bộ phận của hàng trung chuyển trong khu vực. Cảng Cái Mép – Thị Vải nên tận dụng lợi thế về địa lý để phát triển thành một cửa ngõ quốc tế mang tầm khu vực.

CMIT đã từng bước đạt được mục tiêu được giao bằng những nỗ lực. Việc tiếp nhận các tàu của hơn 18.000 TEU là một thành tựu lớn hơn cho các mục tiêu đã đề ra, mở ra cơ hội để CMIT thành trung tâm chuyển tải khu vực. Ông Nguyễn Văn Công – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải – cho biết: “Cảng Cái Mép – Thị Vải có công suất thiết kế 7m TEU / năm.

Tuy nhiên, trong năm 2012, công suất chỉ đạt 4-5% công suất thiết kế. Năm 2016, cảng hàng hóa qua cảng đạt 3,5 triệu TEU. Cách thức chuyển hướng đã được nâng cấp đồng bộ và có thể nhận được tàu lớn hơn đến cảng. Năm 2016, CMIT có hàng hoá xuất nhập khẩu 1,979,000 TEU (tăng 48%), trung chuyển hàng hoá địa phương đạt trên 1.3 triệu TEU, hàng trung chuyển hàng hoá quốc tế đạt 160.000 TEU; Số lượng tàu tăng 75% … Việc tiếp nhận tàu mẹ khổng lồ là một điểm sáng trong ngành hàng hải Việt Nam. CMIT đã trở thành một trong 19 cảng lớn nhất thế giới có khả năng tiếp nhận các tàu siêu trọng với sức tải trên 18.000 TEU…

Đến những giá trị của niềm tin

Bà Nguyễn Thị Hà Giang – Tổng Giám đốc Maersk Line, Việt Nam trong bài phát biểu tại buổi lễ đón nhận Margrethe Maersk cho biết: “Mặc dù đây là một thí nghiệm, CMIT và toàn ngành đã có những nỗ lực rất lớn trong việc neo đậu an toàn tàu Margrethe Maersk. Năm 1923, khi tàu Maersk đầu tiên neo tại Việt Nam, chúng tôi đã tin vào sự phát triển của đất nước với các lô hàng có công suất lớn hơn …

Việc tiếp nhận thành công của tàu Margrethe Maesk là một minh chứng không chỉ cho sự phát triển kinh tế mà còn nâng cao năng lực nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ … Chúng tôi cảm ơn Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải, Cảng vụ Vũng Tàu, CMIT về việc nâng cấp các công trình công nghệ cần thiết để tiếp nhận Tàu mẹ của Maersk lần này … ”

Bà Giang cũng cho biết thêm, thương mại giữa Việt Nam và Bắc Âu tăng 35%. Nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ về các chính sách, cơ sở hạ tầng và nâng cấp công nghệ … chúng ta có thể kêu gọi thường xuyên neo đậu các siêu tàu, tạo ra tuyến đường sắt lớn thứ hai châu Á – châu Âu trong tương lai.

Margrethe Maersk là một trong ba E. Maersk Line và lớn nhất trong đội tàu của Maersk Line. Nó có thể vận chuyển 18.000 TEU (20 ‘container) với trọng tải 194.000DWT.

Trong 5 năm qua, thương mại giữa Việt Nam và Bắc Âu đã tăng 35%. Với tính khả thi lần này, Maersk Line tin rằng Việt Nam nói chung và CMIT nói riêng sẽ nhận được nhiều tàu siêu lớn hơn trong tương lai.

Nhiều cơ hội trở thành trung tâm chuyển tải khu vực

Bên cạnh thử nghiệm thành công về tính khả thi của việc tiếp nhận tàu vận tải siêu, sự thành công của ngành hàng hải không chỉ là bước nhảy vọt trong giai đoạn phát triển mà còn là cơ hội cho trung tâm chuyển tải khu vực.

Tổng giám đốc CMIT –Ông Robert Hambleton nhận định Margrethe Maersk như một cột mốc quan trọng cho cả CMIT và ngành hàng hải Việt Nam, cảng này có thể được xem như một trung tâm trung chuyển hàng hóa cho khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là các tuyến thương mại giữa Việt Nam và Bắc Âu.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu, Việt Nam nên quyết tâm hơn trong quá trình đổi mới kinh tế toàn diện. Hơn nữa, phải có sự đồng bộ hơn trong kết cấu hạ tầng đường bộ và đường thủy, tận dụng được vai trò là cửa ngõ của Đông Nam Á. Tại sự kiện này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã kêu gọi Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất với Bộ Giao thông vận tải dự án nạo vét đường bay Thị Vải – Vũng Tàu từ độ sâu hiện tại -14m đến -15.5m.

CMIT với cấu trúc của cảng nước sâu duy nhất ở Việt Nam có khả năng bốc xếp cho tàu vận tải siêu. Xếp vị trí thứ nhất là cảng hàng không quốc gia Việt Nam, cảng Sài Gòn và ga APM – nhà khai thác cảng công-ten-nơ hàng đầu thế giới của Đan Mạch. CMIT đã trở thành một cảng công-ten-nơ có cấp độ quốc tế với tốc độ tăng trưởng trong năm sau cao hơn năm trước. Năm 2015, năng lực hoạt động của CMIT đã tăng gấp 7 lần và số lượng tàu trên 80.000 tấn neo đậu tại CMIT tăng 5 lần, doanh số tăng gấp 3 lần so với năm 2011. Năm 2016, năng lực hoạt động của CMIT đã tăng gần 70%, doanh thu tăng 33 % so với năm 2015.

Sở hữu các cơ sở điều hành cảng hiện đại cùng với thời gian nhanh bằng các tuyến bay quốc tế từ Việt Nam đến các thị trường lớn ở Châu Á, Châu Âu và Mỹ, CMIT được trông đợi sẽ cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng. CMIT đã nhận được sự nhận thức của TOP 4 nhà khai thác cảng Châu Á bởi Lloyd’s List ở Singapore.

Các khả năng hiện có cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ về chính sách, phương hướng và cơ sở hạ tầng cho tàu chở dầu hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho “trung tâm trung chuyển” khu vực.