Thành Phố Đà Nẵng: Tiềm Năng Du Lịch Biển

Với đường bờ biển dài hơn 92 km, thành phố nằm ở miền trung – Đà Nẵng đã phấn đấu tận dụng tốt tiềm năng của mình trong việc phát triển nền kinh tế biển địa phương.

Đà Nẵng là một trong 28 tỉnh, thành phố ven biển trên cả nước. Sáu trong số tám huyện địa phương, nơi có 80 phần trăm dân cư, có đường biên giới biển.

Biển Đà Nẵng. Ảnh sggp.org.vn

Nhờ có nhiều bãi biển đẹp mà thành phố Đà Nẵng là một trong những điểm đến du lịch phổ biến của Việt Nam. Những bãi biển xinh đẹp có thể kể đến như Nam Ô, Xuân Thiều, Thanh Bình, Tiên Sa, Sơn Trà, Mỹ Khê, Bắc Mỹ An và Non Nước.

Bãi biển Đà Nẵng đã từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong sáu bãi biển đẹp nhất thế giới với các khu du lịch sinh thái nổi tiếng và các khu nghỉ dưỡng sang trọng.

Năm 2015, thành phố đã đón 4,68 triệu lượt khách, đứng thứ tư về số khách du lịch, chỉ sau Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh.
Thành phố có khoảng 500 cơ sở lưu trú, với khoảng 20.000 phòng, và 218 công ty du lịch.

Đà Nẵng đã đặt mục tiêu chào đón 8 triệu khách du lịch mỗi năm vào năm 2020, trong đó có 2 triệu lượt khách quốc tế, thu được 27,4 nghìn tỷ đồng (1,2 tỷ USD).

Để đạt được mục tiêu đầy tham vọng này, chính quyền thành phố sẽ tập trung vào một loạt các biện pháp để biến thành phố trở thành một điểm đến du lịch thú vị và uy tín. Những biện pháp này bao gồm việc tạo ra và quảng bá các sản phẩm du lịch chất lượng cáo, đảm bảo an ninh, trật tự, giữ cho thành phố sạch sẽ.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch thành phố thường xuyên tổ chức các chiến dịch “Chủ nhật xanh-sạch-đẹp” như là một phần của “Năm 2016 – năm của Văn hoá và Văn minh đô thị.”

Bộ cũng có kế hoạch lắp đặt máy ảnh để đảm bảo khách du lịch không bị những người ăn xin hoặc bán hàng rong làm phiền ở một số khu du lịch lớn như Ngũ Hành Sơn hoặc Đèo Hải Vân.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế cho biết, các chương trình khuyến mại nhắm mục tiêu đến du khách từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Đông Nam Á, Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ được thực hiện tại các hội chợ du lịch.

Năm nay, thành phố này đã tổ chức một số lễ hội và các cuộc thi quốc tế, đặc biệt là Cuộc đua du thuyền trên biển vòng quanh thế giới Clipper và Trò chơi biển Châu Á lần thứ năm (ABG).
Trong một động thái nhằm tăng cường an ninh, thành phố đã lắp đặt năm hệ thống camera tại hơn 4.700 địa điểm có đèn giao thông để theo dõi tai nạn giao thông và vi phạm. Hệ thống camera cũng đã được cài đặt trong các khu du lịch phổ biến.

Việc lắp đặt thử nghiệm hệ thống camera an ninh tại thành phố Đà Nẵng đã giúp thành phố phát hiện và ngăn chặn hàng trăm tội phạm.

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cuối hành lang kinh tế Đông Tây, cửa ngõ vào Thái Bình Dương của cả Việt Nam, Thái Lan, Lào và Myanmar là những điều kiện thuận lợi để thành phố Đà Nẵng phát triển các dịch vụ hậu cần hàng hải.

Theo một kế hoạch tổng thể về phát triển thủy sản đến năm 2020, Đà Nẵng sẽ được định hướngphát triển thành một trong sáu trung tâm đánh cá trên toàn quốc. Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu hậu cần của thành phố cũng như các tỉnh trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế biển của miền Trung. Ông Nguyễn Đỗ Tâm, Phó cục trưởng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết trung tâm sẽ bao gồm các cảng cá và các cơ sở hậu cần được trang bị tốt.

Dự kiến sẽ tạo động lực thúc đẩy việc tái cơ cấu và phát triển ngành thủy sản, đặc biệt là hoạt động đánh cá ngoài khơi, theo cách hiện đại, do đó nâng cao giá trị cá nuôi và đánh bắt trong thành phố cũng như trên toàn quốc.